సాంప్రదాయం గొప్పదా!? సైన్స్ గొప్పదా!? ఈ రెండింటి మధ్య సమన్వయం సాధ్యమా!?
*Re-published
--------------------------------------------------
Reactions:

Post a Comment

  1. సాంప్రదాయం వెనక ఉన్న సైంటిఫిక్ కారణం కనుగొనగలిగితే సమన్వయం సాధ్యపడుతుంది. కానీ దురదృష్టవశాత్తు మన వారికి విమర్శించడం మీద ఉన్న ఆసక్తి అసలైన ఉద్దేశ్యం కనుగొనడం మీద లేదు. ఒకప్పుడు మూఢ నమ్మకం అని కొట్టిపారేయబడిన అనేకానేక సంప్రదాయాలు తర్వాత శాస్త్రీయంగా నిరూపించబడ్డాయి.

    ReplyDelete
    Replies
    1. స్వర్ణమల్లిక గారు మీ అభిప్రాయంతో ఏకీభవిస్తున్నాను. అయితే సాంప్రదాయం పేరుతో చెప్పేవన్నీ కరెక్టు కూడా కాదు. సాంప్రాదాయాలను ఫేషన్ గా విమర్శించకుండా అనుభవపూర్వకంగా ఏర్పడిన సాంప్రదాయాలలోని మంచిని సైన్స్ అందరికీ వివరించగలగాలి. అప్పుడు సాంప్రదాయాల విలువ పెరుగుతుంది. మూఢంగానో బలవంతంగానో సాంప్రదాయాలను బ్రతికించలేము.

      Delete
    2. స్వర్ణమల్లిక గారు,
      "ఒకప్పుడు మూఢ నమ్మకం అని కొట్టిపారేయబడిన అనేకానేక సంప్రదాయాలు తర్వాత శాస్త్రీయంగా నిరూపించబడ్డాయి"

      కొన్ని ఉదాహరణలు ఇవ్వగలరా?

      Delete
    3. ఉదయాన్నే వ్యాయామం చెయ్యడం - Vitamin D కోసం
      తులసి తీర్ధం తీసుకోవడం - cancer దగ్గు మరియు జలుబులకు మంచి మందు.
      కల్లాబు జల్లడం - anti bacterial

      Delete
    4. “ఉదయాన్నే వ్యాయామం చెయ్యడం” ఏ సమాజంలోను సంస్కృతి లోను మూఢ నమ్మకంగా పరిగణించ బడిందని నేననుకోవడం లేదండి.

      “తులసి తీర్ధం తీసుకోవడం”, “కల్లాబు జల్లడం” మరియు “ఎదురు మేనరికం పెళ్ళిళ్ళు” శాస్త్రీయంగా నిరూపించబడ్డాయనే విషయం కూడా నా దృష్టికి రాలెదు. మీ దగ్గర వివరాలు, ఆధారాలేమైనా ఉంటే, దయచేసి share చెయ్యగలరు.

      Delete
    5. ఎదురు మేనరికం ఎందుకు చెడ్డది అంటే
      Girl born from Mother(x1,x2) and Father(X3,Y1) - as per
      Boy born from Sister of Girls Mother(x3/x4,x5) and mother(X6 and Y2)

      Girls XY combination is (x1/x2,x3)
      Boy XY combination(y2,x3/x4/x5)
      if this combination boy marries girl see there is a possibility of girl getting born with combination x3,x3 which lead to non existence of girl, as science proves if parents have genetic similarities you will have child with disabilities.

      Delete
    6. I understand genetics and agree with your point.

      ఏ antibiotics లేనిరోజుల్లో కళ్ళాపి కొంతమేరకు మనుషుల్ని రక్షించి ఉండవచ్చనికూడా ఒప్పుకుంటున్నాను. పెన్సిలిన్ లాంటి వాటికే సూక్ష్మక్రిములు రోగనిరోధక శక్తిని అభివృధ్ధిచేసుకునడాన్ని మనం చూశాం. బాక్టీరియా, వైరస్‌లూ ఇలా తెలివిమీరుతుండడంవల్ల గతదశాబ్దపు మందులు ఈ దశాబ్దానికి పనికిరావు. అలాంటప్పుడు ఈ కళ్ళాపిజల్లడం అనేది ఇంకా ప్రభావవంతమేనా అన్నదానిపై ఏమైనా పరిశోధనలున్నాయా?

      మనకు నిత్యజీవితంలో ఎదురయ్యే బాక్టీరియంలు మనకు జానిచేసేవికాకపోగా మేలుచేసేవి. ఉదా:- పాలు పెరుగుగా మారడానికీ, మనం తిన్నాహారంలోని కొన్ని componentsని అరిగించుకోవడానికి బాక్టీరియంలు సహాయపడతాయి. ఈ కళ్ళాపిజల్లడం పరితీరు హానికరమైన బాక్టీరియాపై ఒకరకంగానూ, మేలు కలిగించే బాక్టీరియాపై మరోవిధంగా ఉంటుందని ఋజువుచేయడానికి ఏమైనా పరిశోధనలు జరిగుంటే వాటి వివరాలు పంచుకోగలరా?

      Delete
    7. మా సైన్స్ మాస్టారు మాకు ఒకసారి వాళ్ళ మామ్మగారు చెప్పిన మాట చెప్పారు.

      మూఢనమ్మకం: "చంద్రగ్రహణం గ్రహణం రోజు టాయిలెట్ వాడకూడదు"
      ఆయన చెప్పిన కారణం: పూర్వకాలంలో టాయిలెట్స్ లేవు. పొద్దు గుంకిన తరువాత పొలం గట్లకేసి వెళ్ళేవాళ్ళు. "చంద్రగ్రహణం రోజున చంద్రుని కిరణాలు సోకిన గర్భిణీ స్త్రీలకి పుట్టే పిల్లలు సంపూర్ణ ఆరోగ్యంతో పుట్టరు" అనేది జనాల నమ్మకం. అందుకని చంద్రగ్రహణం రోజు తెల్లవారుఝాము/రాత్రి [గ్రహణం ఎప్పుడు వస్తుందో తెలీదు కాబట్టి కావచ్చు] టాయిలెట్ కి - ఆరు బయటకు వెళ్ళకూడదు అని అనేవారుట. కాలక్రమేణా ఇంట్లోనే టాయిలెట్స్ కట్టుకున్నారు. అయినా ఆవిడ "చంద్రగ్రహణం గ్రహణం రోజు టాయిలెట్ వాడకూడదు" అనేదిట.

      చంద్ర/సూర్య కిరణాలు గ్రహణం తరువాత చాల తీవ్రంగా వుంటాయి అని అలా అనేవారుట.

      Delete
    8. గ్రహణం అంటే ఒక ఖగోళవస్తుకి, భూమిపైనున్న మనకి మధ్యలో ఇంకొకవస్తువురావడం లేదా భూమినీడలోకి ఇంకొక వస్తువురావడం. ఈ రెండింటిలో దేని ప్రభావం వల్లకూడా ఆయా వస్తువులు వెలువరించే కిరణాల్లోని తీవ్రతో మరొకటో మారదు. కాబట్టి సూర్యగ్రహణంనాడో, చంద్రగ్రహణంనాడో బయటతిరగడంవల్ల ఏదో అవుతుందనేది ఒట్టిభ్రమ అంతకుమించి సాంప్రదాయ కలిగించిన ఒక అపోహ. ఆసమయంలో జనాలని panicకి గురిచేసి పూజలూ అవీచేయించి డబ్బుదండుకొందామని కొందరు ప్రబుధ్ధులు చేసిన.చేస్తున్న మోసం.

      కాకుంటే సూర్య గ్రహణంనాడు సూర్యకాంతి తీవ్రత తక్కువగా ఉంటుందికాబట్టి (మనకు అందాల్సిన కాంతిలో కొంతభాగాన్ని చంద్రుడు అడ్డుకుంటాడు కాబట్టి) సూర్యగోళాన్ని నేరుగా చూసేప్రయత్నం చేయగలం కాబట్టి మనకళ్ళు UV rays ప్రభావానికి గురౌతాయికాబట్టి సూర్యగ్రహణ సమయంలో సూర్యుణ్ణి చూడవద్దని చెబుతారు (మామూలు రోజుల్లో మనకంటిలోని aperture ఈపనిని చెయ్యనివ్వదు). ఈ విషయం పట్టాని కొందరు మేధావులు దర్భలు గ్రహణంవల్ల కలిగే రేడియేషన్‌ని శుధ్ధిచేస్తాయని ఏవేవో తము తెలియనిదానికి సైన్సునుతోడుతెచ్చుకొని చెబుతుంటారు. అసలు రేడియేషన్అన్న ఇంగ్లీషుపదానికి అర్ధాన్ని సరిగ్గా తెలుసుకోకుండా రేడియేషన్ అంటే అదేదో భూతమన్నట్లు ఉంటాయి వీళ్ళుచెప్పేమాటలు.

      Delete
  2. సందర్భాన్ని బట్టి రెండూ గొప్పవే.
    కారులో గుడికి వెళుతున్నాము అంటే సమన్వయం సాధ్యమయినట్టే కదా!

    ReplyDelete
    Replies
    1. మీరిచ్చిన ఉదాహరణ బాగుంది బోనగిరి గారు.

      Delete
    2. అదేమిటలా అనేశారు! పట్టుశాలువతో పీకనులిమిచంపేస్తే, గౌరవాన్నీ, కోపాన్నీ సమన్వితం చేసినట్లా?

      కారును కొనగలగడం అనేది ఆర్ధికస్థితిని తెలుపుతుందేతప్ప ఆ మనిషి తెలివితేటల స్థాయినికాదు. ప్రపంచం ఎలా పనిచేస్తుందో తెలిసినవారు మిగతా మనిషులకంటే మతనమ్మకాలను తక్కువగా కలిగుంటారు. ప్రపంచాన్ని గురించిన వాళ్ళ అవగాహన పెరిగేకొద్దీ వాళ్ళు 'దేవుడు' అన్నపదాన్ని 'సంభావ్యత' అన్నపదంతో రీప్లేస్ చేస్తారు. ఈ తీరుని మనం భౌతికశాస్త్రవేత్తలలోనూ, ఆర్ధికశాస్త్ర నిపుణుల్లోనూ బాగా గమనించవచ్చు.

      మనిషికి unknown అన్నది ఎప్పుడూ discomfort కలిగిస్తుంది. కాబట్టే అలాంటి unknowns అన్నింటికీ ఒక వివరణగా ఒకనాడు దేవుణ్ణి చెప్పుకొని (ఆల్జెబ్రాలో 'x' లాగా అన్నమాట), దానికి అనుబంధంగా కొన్ని పధ్ధతులు (పూజలూ, సాంప్రదాయాలు) ఏర్పాటుచేసుకున్నాడు. రాన్రానూ ఈ 'దేవుడు' వివరణ ఖచ్చితంగా పనిచేయడంలేదనీ తెలుసుకొని (ఉదాహరణకి దేవుడు అన్నివేళలా predictable waysలో పనిచెయ్యడు) ప్రస్తుతం దన్ని solve చెయ్యడానికి పూనుకుంటున్నాడు. కాబట్టే ఒకప్పుడు 0% నికి దగ్గరగా ఉండిన హేతువాదుల (మరియు నాస్తికుల సంఖ్య) ఇప్పుడూ పదుల శాతాల్లో ఉంటొంది. ఆ మిగిలిన ఆస్తికుల్లోనూ 'providence', 'శరణాగతి' లాంటి వాటిని నమ్మేవారు ఒకటోరెండోశాతం ఉంటారు. ఇదేమాట ఇంకోలా చెప్పాలంటే ప్రస్తుత ప్రపంచంలో ఆస్తికులు ఎక్కువేకానీ దైనందిన జీవితంలో వారు హేతువాదుల్లానే ఆలోచిస్తారు. ప్రస్తుత ప్రపంచంలో హేతువాదభావాలే ఆస్తికభావాలకంటే ఎక్కువ.

      క్షమించాలి విషయం సాంప్రదాయాల గురించైనా, దేవాలయాన ప్రస్తావన వచ్చేసరికి దేవుడు కోణంలో నా వ్యాఖ్య సాగింది.

      Delete
  3. సంప్రదాయాలు & science మధ్య ఉన్న ఒక ముఖ్య తారతమ్యం - సార్వత్రిక ప్రామాణికత (universal validity). దేశము, జాతి , భాష, మతము, కులము లాంటి ఎన్నో అంశాలు సంప్రదాయాలను ప్రభావితం చేస్తాయి. భౌగోళిక, సామాజిక, కాలమాన, స్థితిగతుల ప్రభావంతో సంప్రదాయాలలో నిరంతర విరుద్ధతలు, మార్పులు కొనసాగుతూనే ఉంటాయి. But, science is universal. The validity or validation of science doesn’t change based on any of these factors or, in other words, science is valid irrespective of these factors.

    కొంచెం తీవ్రమైన ఉదాహరణలైనా, సతీ సహగమనం, బాల్య వివాహాలు, అంటరానితనం భారతదేశంలో ప్రస్తుతం చట్ట విరుద్ధమైన ఒకనాటి సంప్రదాయాలు. చాలా ఇస్లామిక్ దేశాల్లో బాల్య వివాహాలు ఇప్పటికీ సంప్రదాయమూ చట్టబద్ధమూనూ. జీవ, వైద్య శాస్త్రాలపరంగా తల్లికి బిడ్డకి, సామాజిక శాస్త్ర పరంగా కుటుంబానికి హానికరమైన బాల్య వివాహం లాంటి సంప్రదాయాలు ఇప్పటికీ మూడోవంతు ప్రపంచ జనాభాలో కొనసాగుతున్నయంటే, సంప్రదాయం science కంటే బలమైనదని ఒప్పుకోవచ్చేమో కాని, ఉన్నతమైనదని చెప్పలేము.

    తరచి చూస్తే, సంప్రదాయమన్నా science అన్నా ఒక set of rules. అర్ధం లేని, అర్ధం కాని నిబంధనలు సంప్రదాయాలు. అర్ధం చేసుకొనబడి, సార్వత్రికంగా ఉపయోగించబడుతున్న నియమాలు science.

    ReplyDelete
    Replies
    1. సాంప్రదాయం కంటే సైన్సే ఉన్నతమైనది నిస్సందేహంగా. సాంప్రదాయాలలో మీరు చెప్పినట్లు దుస్సంప్రదాయాలున్నట్లే మంచివీ ఉంటాయి. కొన్నింటిలో సాంప్రదాయంలో ఉన్న ఔన్నత్యాన్ని సైన్స్ ప్రూవ్ చేయలేకపోవచ్చు. సైన్స్ పరిధిని మించి సాంప్రదాయం మనిషికి మంచికి కూడా దోహదపడవచ్చు. అటువంటి వాటిని సోషల్ సైన్స్ అనవచ్చు కూడా.

      సాంప్రదాయంలో అర్ధం కాని అర్ధం లేని కొన్ని రూల్స్ ఉండవచ్చునేమో కానీ సాంప్రదాయమంతా అర్ధం లేని లేదా అర్ధం కాని నిబంధనలమయమైతే కాదని నా అభిప్రాయం.

      Delete
    2. "సాంప్రదాయంలో ఉన్న ఔన్నత్యాన్ని సైన్స్ ప్రూవ్ చేయలేకపోవచ్చు"

      ఈ సోకాల్డు ఔన్నత్యాన్ని నిగ్గుతేల్చేది సైన్సే ఐనప్పుడు, విషయమింకా ఋజువుచేయబడకుండానే అది ఉన్నతమైనదని ఎలా చెప్పగలుగుతున్నారుమీరు. Medical sciences ఋజువుచెయ్యనంతమాత్రాన ఇది మందుకాకుండా పోదుకదా అని మనిష్టం వచ్చిన వైద్యాన్నిపాటిస్తే అది ప్రాణాలమీదకు తీసుకురాదూ? ఋజువుకానంతమాత్రాన ఇది బంగారం కాకుండాపోదు అంటూ నేనుమీకు ఒక మెరిసేలోహాన్ని కొసప్రయత్నిస్తే మీరు కొనేస్తారా? నిజజీవితంలో ఎప్పుడూ ఇలా ఋజువుల ప్రాసెస్‌పూర్తయ్యేదాకా ఆగేమనం సాంప్రదాయాల విషయంలో ఋజువుని ఎందుకు బైపాస్ చెయ్యాలని ఎందుకు మీరు చెబుతున్నారు?

      "సాంప్రదాయంలో అర్ధం కాని అర్ధం లేని కొన్ని రూల్స్ ఉండవచ్చునేమో కానీ సాంప్రదాయమంతా అర్ధం లేని లేదా అర్ధం కాని నిబంధనలమయమైతే కాదని నా అభిప్రాయం."

      Exactly!. That's the point. ఏరూల్ అర్ధవంతమైనదన్నదాన్ని ఏనాటికైనా నిగుతేల్చవలసింది సైన్సే. ఈలోగా తొందరపడి అర్ధంలేని రూల్స్‌కి మనల్ని మనం కట్టేసుకోవడమెందుకు?

      Delete
  4. కొండలరావు గారూ, నా వ్యాఖ్యను తెలుగులో కాక ఇంగ్లీషులో రాస్తున్నందుకు మన్నించండి.

    Science is a compilation of knowledge. The key features are 1. descriptive approach and 2. evidence based acceptance

    Custom is a compilation of actions and beliefs. The key features are 1. prescriptive approach and 2. social based acceptance

    ReplyDelete
    Replies
    1. జై గారు, నాకర్ధమైన మేరకు మీరు science and custom ల వివరణ ఇచ్చినట్లున్నారు. అయితే ఈ రెండింటిలో సమాజానికి ఏది ఎక్కువ మేలు చేస్తుంది. రెండింటి మధ్య సమన్వయం అవసరమా!? అవసరం అనుకుంటే ఎలా సాధ్యం చేయొచ్చు? అనేది మీ అభిప్రాయం చెప్పగలరు. వీలయితే ఉదాహరణలు వివరించగలరు.

      Delete
    2. Contrary to the people's belief, సైన్స్‌ది hard power (సైన్సు ఒకవిషయాన్ని 'నిరూపిస్తే' ఇక దానిమీద ప్రతివాదాలకు లేదా వేరే అభిప్రాయాలకు తావులేదు). మతం విషయంలో ఇది నిజంకాదు. ఒకరు విష్ణువు గొప్పవాడంటే, ఇంకొకరు శివుడు గొప్పవాడనవచ్చు, ఇంకొకరు వారిరువురూ ఒక్కటే అనవచ్చు. ఇంకొకరు యేసు గొప్పవాడనవచ్చు మరొకరు అలా గొప్పవాడనవచ్చు. ఇవన్నీ ఏసినీహీరో గొప్పవాడన్న ప్రశ్నకు సమాధానంగా వినవచ్చే 'అభిప్రాయా'లేతప్ప ఋజువులులేని విషయాలు. Religion is soft power. One could easily contradict what a particular rel. says because rel. is not about facts but about opinions.

      Delete
  5. సంప్రదాయం అనేది మానవ మనుగడకు, వారి అవసారాలకు అది అజ్నానమైనా, విజ్నానమైనా సరే ఉపయోగమైనదే. అది మానవ అనుభవాలనుండి, వాస్తవికత నుండి విడదీసి చూడలేము. నిజానికి సాంప్రదాయం కూడా ఒక ప్రదమిక విజ్నానమే! కానీ అది అవసరాలకు అనుగునంగ అభివృద్ది నిరోదకంగా, ఒక శ్లాశాసనంగా మారినపుడు మాత్రమే సాంప్రదాయంతో మనకు పేచి! అపుడు మాత్రమే దాన్ని '' సాంప్రదాయం ' అని నిరంకుశత్వంగా బావిస్తున్నాం. ఎందుకంటే అభివృద్ది నిరోదకానికి దోహదకారిగా, సమాజంలో కొందరి చేతిలో ఆయుధంగా పనిచేస్తుంది కనుక. సైన్స్‌ ఎప్పుడూ నిరంకుశత్వానికి వ్యతిరేక మైనిదే. దానికి ప్రశ్నించే గుణం ఉన్నది కాబట్టి ప్రశ్నించడాన్ని నిరంకుశత్వం, లేక అధికారం ఇష్టపడదు. సైన్స్‌ ఎప్పుడూ అభివృద్దికి దోహదకారి. సాంప్రదాయంకూడా సైన్స్‌ ను ఉపయోగించు కుంటుంది. దాన్ని ప్రశ్నించనంతవరకు. ఇది తాత్కాలమైనదే!

    ReplyDelete


  6. నిస్సందేహంగా సైన్సే గొప్పది.దీనిమీద చర్చ కూడా అనవసరమేమో.ఐతే సైన్సు ప్రకారం మంచిది అని రుజువైన సంప్రదాయాలను మాత్రం పాటించవచ్చును.

    ReplyDelete
  7. ఈ టపాకోసం నేనొక వ్యాఖ్య వ్రాసినట్లు గుర్తు. నాకు గుర్తున్నంత వరకూ అదే మొదటి వ్యాఖ్య కూడా. కాని అది కనబడటం లేదు. బహుశః దానిని స్పాము అనే పాము మింగేసిందేమో కొండలరావుగారు కొంచెం గమనించగలరు.

    ReplyDelete
    Replies
    1. నాకు తెలిసి మీ కామెంట్ ఒక్కటి కూడా పబ్లిష్ కాకుండా లేదు. ఆ అవాకాశం ఉండదనుకుంటున్నాను కూడా. దయచేసి మీ అభిప్రాయాన్ని మరోసారి కామెంట్ ద్వారా తెలుపగలరు.

      Delete
    2. మతిమరుపు వచ్చేస్తోంది వచ్చేస్తోంది అనుకునే లోగా వచ్చేసింది కాబోలు నాకు!
      బహుశః టైపు చేసి Publish Button నొక్కటం మరిచిపోయానేమో.

      Delete
  8. Today’s scientific studies lead to tomorrow’s tradition and tomorrow’s discoveries lead to day after tomorrow’s traditions. Both are interlinked.

    ReplyDelete

* మీ వ్యాఖ్యలు తెలుగులోనే వ్రాయండి
* పోస్టుతో సంబంధంలేని, సంయమనం లేని, ఎవరికీ ఉపయోగం కాని వ్యాఖ్యలు వద్దు.
* నింద వేరు - విమర్శ వేరు, ఎవర్నీ గాయపరచకుండానే విమర్శించవచ్చు.
* పుల్లవిరుపుగా తీసిపారేయటం వల్ల అసహనం ఉపశమిస్తుందేమో, ఒరిగేదేమీ లేదు.
* ఏదైనా నచ్చకపోతే ఎందుకు నచ్చలేదో కాస్త సున్నితంగా, విశదంగా చెప్పండి. .
* అనవసర వ్యాఖ్యలు తొలగించబడతాయి.
* తెలుగులో వ్రాయటానికి ఈ బాక్సులో ఇంగ్లీష్‌లో టైప్ చేయండి.
* మద్యలో ఇంగ్లీష్ పదాలు టైప్ చేయాలనుకుంటే CTRL+G నొక్కండి.
* మరల తెలుగుకోసం కూడా CTRL+G ఉపయోగపడుతుంది.
* తెలుగులో వచ్చిన మేటర్ ని కాపీ చేసి క్రింద కామెంట్ బాక్స్ లో ఉంచడం ద్వారా మీ కామెంట్ పబ్లిష్ అవుతుంది.

అధ్యయనం ఆధ్యాత్మికం ఆరోగ్యం ఆర్ధికం ఇంటర్వ్యూ కత్తెరింపులు కార్యక్రమాలు కుటుంబం కులం చట్టం-న్యాయం చరిత్ర జనవిజయం తెలుగు-వెలుగు నమ్మకాలు-నిజాలు నవ్వుతూ బ్రతకాలిరా నా బ్లాగు అనుభవాలు నాకు నచ్చిన పాట నేను చదివిన పుస్తకం పరిపాలన పర్యావరణం పల్లా కొండల రావు పల్లె ప్రపంచం పిల్లల పెంపకం పురస్కారాలు పోరాటం ప్రకృతి జీవన విధానం ప్రజ ప్రజ వ్యాసములు ప్రజా రవాణా ప్రభుత్వ పథకాలు ప్రముఖులు ప్రవీణ్ కుమార్ ప్రశ్న ఫన్నీ ఫోటోలు బాల్యం బుల్లితెర బ్లాగు ప్రపంచం భారతరత్న భారతీయం భారతీయ సంస్కృతి భావ ప్రకటన భాష భూగోళం మంచి అలవాట్లు మంచి పాటలు మతం మంతెన వీడియోలు మధుర గీతాలు మల్లంపల్లి స్వరాజ్య లక్ష్మి మహనీయులు మహిళ మానవ వనరులు మానవ సంబంధాలు మానవ హక్కులు మానవహక్కులు మార్కెటింగ్ మార్క్సిజం మీడియా మెదడుకు మేత మెరాజ్ ఫాతిమా మేగజైన్ మేగజైన్ ప్రమోషన్ యువత యోగా రాజకీయం రాజ్యాంగం రాష్ట్ర విభజన రిజర్వేషన్లు లింక్స్ వార్త-వ్యాఖ్య వార్తలు వి. శాంతి ప్రబోధ వికాసం విగ్రహాలు-ఆగ్రహాలు విజ్ఞానం విద్య విద్యా విధానం వినోదం వీడియోలు వృక్షో రక్షతి రక్షిత: వెంకట రాజారావు.లక్కాకుల వ్యక్తిగతం సమాజం సంస్కృతి సాహిత్యం సినిమా సైన్స్ స్పూర్తి
 
Top